ธนู Compound คืออะไร แล้วมือใหม่ยิงได้มั้ย ???

โพสต์โดย Tanapat Harikul เมื่อ

หลายคนอาจจะรู้จักและคุ้นเคยกับคันธนูมาจากในภาพยนตร์หรือในการถ่ายทอดการแข่งขันต่างๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คงจะคุ้นกับธนูคันยาวๆ หรือธนูไม้แบบในหนังเรื่องต่างๆ ที่เราเรียกกันว่าธนูแบบ Recurve

แต่จะมีธนูอีกประเภทหนึ่งที่หลายๆคน จากจะไม่คุ้นตานัก แต่ก็เป็นธนูแบบที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันทั้งในประเทศไทยและโดยเฉพาะในอเมริกา นั่นคือธนูแบบ "Compound" หรือในภาษาไทยเรียกกันว่าธนู"ทดกำลัง"

ลักษณะเด่นที่สังเกตได้ง่ายของธนูแบบนี้คือจะมี "รอก" อยู่ที่ด้านบนและล่างของคันธนู นอกจากรอกแล้วก็จะมีสายธนูหลายเส้นที่ไขว้กันอยู่บนคันธนู ต่างจากธนูแบบทั่วไปที่จะมีสายเพียงเส้นเดียว

หากย้อนกันไปว่าทำไมถึงมีการพัฒนาธนูประเภทนี้ขึ้นมา ก็สามารถตอบได้ง่ายๆว่า ธนูประเภทนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับการล่าสัตว์เป็นหลัก

ธนูแบบนี้มีจุดเริ่มต้นมาไม่นานนัก จุดเริ่มต้นของธนูแบบนี้เกิดขึ้นในอเมริกา ซึ่งการล่าสัตว์ด้วยธนูเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าการใช้ปืน เสียงเงียบกว่า ไม่ทำให้สัตว์แตกตื่น และในขณะเดียวกันลูกธนูก็สร้างความเสียหายกับเนื้อสัตว์ที่จะเอาไปรับประทานน้อยกว่าลูกปืน แต่ปัญหาของการนำธนูแบบเดิมๆ ไปล่าสัตว์คือธนูมีขนาดค่อนข้างยาว ไม่สะดวกนักในการเดินทาง ในขณะเดียวกันระยะหวังผลก็ไม่ไกลนัก

ด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาธนูแบบ Compound ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา 2 อย่างที่ได้กล่าวไปคือทำให้ธนูมีขนาดเล็กลง และให้ความแม่นยำมากขึ้น

ส่วนสำคัญในการทำงานของธนู Compound คือระบบรอกที่ช่วยทดกำลัง การทำงานของรอกจะมีประโยชน์ 2 ส่วนคือมีการสะสมพลังงานไว้ได้มากยิ่งขึ้นทำให้ลูกธนูมีความเร็วสูงกว่าธนูปกติ และเมื่อจังหวะสุดท้ายเมื่อดึงสายไปสุดระยะ จะมีการผ่อนแรง ทำให้เราสามารถดึงธนูค้างไว้ได้นานยิ่งขึ้นและใช้แรงน้อยลง เราจึงสามารถเล็งได้นานและละเอียดขึ้น ส่งผลให้มีความแม่นยำที่มากขึ้น

ถึงแม้ว่าจุดเริ่มต้นของธนูประเภทนี้ออกแบบมาใช้ในการล่าสัตว์ แต่ในปัจจุบันก็มีการพัฒนาเพิ่มเติมมาใช้ในการแข่งขันแบบยิงเป้า ซึ่งในปัจจุบันการแข่งขันระดับโลกส่วนใหญ่ก็มีการแข่งขันธนูประเภท Compound ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะแยกประเภทออกมาจากธนูแบบ Recurve เทียบง่ายๆ เหมือนปืนที่มีการแข่งขันของปืนสั้นและปืนยาว ธนูก็เช่นกันครับ จะมีการแข่งขันของ Recurve และ Compounnd ที่แยกประเภทกัน

เราอธิบายกันไปแล้วว่าธนู Compound คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร คราวนี้มาที่อีกหนึ่งคำถามที่มือใหม่หลายท่านถามกันคือ ถ้าเพิ่งเริ่มหัดยิงธนู สามารถยิงธนูแบบ Compound ได้เลยมั้ย ?

คำตอบคือได้เลยครับ !!! ง่ายๆเลยคือถ้าเราชอบคันธนูแบบ Compound ไม่ว่าจะชอบที่หน้าตารูปแบบคัน หรือชอบที่ความแรงและแม่นยำ ก็สามารถฝึกยิงธนูประเภทนี้ได้ครับ อย่างในวิดีโอด้านล่างนี้ก็เป็นวิดีโอสอนการยิงแบบ Basic ครับ

โดยรวมแล้วธนู Compound จะแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกันคือ

  • ธนู Compound แบบเริ่มต้น
  • ธนู Compound แบบ Hunting
  • ธนู Compound แบบ Target

ธนู Compound แบบเริ่มต้นจะเป็นคันที่ออกแบบมาให้ยิงได้ง่าย น้ำหนักเบา ราคาไม่สูงนัก สามารถตั้งระยะต่างๆได้ง่าย และส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อมกับอุปกรณ์บนคัน ครบชุดแบบที่ไปใช้ยิงได้ทันที ทำให้ง่ายสำหรับคนที่อยากได้ธนู Compound มายิงสักคัน

สำหรับคันธนูแบบที่เป็นคัน Hunting โดยเฉพาะ ถึงแม้ว่าในเมืองไทยเราไม่สามารถล่าสัตว์ได้ แต่ธนูแบบนี้ก็ได้รับความนิยมมากจากนักธนูทั่วไป เพราะว่าการออกแบบของคันจะเน้นให้ลูกธนูมีความเร็วสูงมาก ทำให้ยิงสนุก ในขณะเดียวกันเวลายิงคันก็จะเงียบมาก แทบไม่มีเสียง ทำให้ได้อารมณ์ในการยิงที่หลายคนติดใจ โดยเฉพาะใครที่ชอบยิงปืนอยู่แล้ว จะชอบคันธนูแบบ Hunting กันมากครับ

ประเภทสุดท้ายคือคันแบบ Target เป็นคันธนูที่ออกแบบมาสำหรับการแข่งขันยิงเป้าโดยเฉพาะ คันธนูแบบนี้จะมีขนาดที่ยาวกว่าธนูแบบอื่น ทำให้เล็งได้นิ่งและแม่นยำกว่า เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ชอบความแม่นยำ 

 อย่างที่อธิบายกันไปครับว่าธนู Compound อาจจะเป็นธนูที่หลายคนไม่คุ้นหน้าตา แต่ก็เป็นธนูอีกประเภทที่ยิงได้อย่างแม่นยำ ให้ความสนุกในการยิงที่แตกต่างจากธนูแบบอื่นๆ ใครที่ชอบยิงปืน ชอบความท้าทาย หรือชอบระบบกลไลต่างๆ หากได้ลองยิงคันธนูแบบนี้ หลายคนก็น่าจะติดใจครับ

 


แชร์โพสต์นี้



← โพสต์ที่เก่ากว่า